-->

Sunday, November 23, 2025

பிரேசிலின் பெலெமில் நடைபெறும் COP30 உச்சி மாநாட்டில் இந்தியாவின் பங்கு.

 பிரேசிலின் பெலெமில் நடைபெறும் COP30 உச்சி மாநாட்டில் இந்தியாவின் பங்கு.


இந்த விரிவான அறிக்கை பிரேசிலின் பெலெமில் நடைபெற்ற **COP30 உச்சி மாநாட்டில்** இந்தியாவின் முக்கிய பங்கை கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. இந்தியா "உலகளாவிய தெற்கின்" குரல் கொடுக்கும் தலைவராக தன்னை நிலைநிறுத்திக் கொண்டது, அதன் வளர்ச்சி கட்டாயங்களை காலநிலை பொறுப்புடன் சமநிலைப்படுத்தியது.


### **1. பங்கேற்பு சுயவிவரம்**

* **பிரதிநிதித்துவம்:** இந்திய தூதுக்குழுவிற்கு மத்திய சுற்றுச்சூழல், வனம் மற்றும் காலநிலை மாற்ற அமைச்சர் **பூபேந்தர் யாதவ் தலைமை தாங்கினார்**.

***முக்கிய கூட்டணிகள்:** இந்தியா தனியாக பேச்சுவார்த்தை நடத்தவில்லை. அதன் குரலை அதிகரிக்க சக்திவாய்ந்த குழுக்களைப் பயன்படுத்தியது:

***அடிப்படை குழு:** (பிரேசில், தென்னாப்பிரிக்கா, இந்தியா, சீனா) – வளர்ந்த நாடுகளை நிதிக்கு பொறுப்பேற்க வைப்பதில் கவனம் செலுத்தியது.

**LMDC (ஒத்த எண்ணம் கொண்ட வளரும் நாடுகள்):** – வரலாற்றுப் பொறுப்பை புறக்கணிக்கும் சீரான/பிணைப்பு தணிப்பு இலக்குகளை எதிர்ப்பதில் கவனம் செலுத்தியது.


### **2. இந்தியாவின் பார்வைகள் & முக்கிய நிலைப்பாடுகள்**

"கார்பன் காலனித்துவத்தை" ஏற்க மறுப்பதன் மூலம் இந்தியாவின் ராஜதந்திர உத்தி வரையறுக்கப்பட்டது - வளரும் நாடுகள் வறுமை ஒழிப்புக்கு விலையாக உமிழ்வைக் குறைக்க வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளன.


#### **A. புதைபடிவ எரிபொருள் கட்டம்-வெளியேற்றம் ("சமபங்கு" சிவப்பு கோடு)**

* **கருத்து:** புதைபடிவ எரிபொருட்களை படிப்படியாக அகற்றுவதற்கான சீரான, பிணைப்பு உலகளாவிய சாலை வரைபடத்தை இந்தியா உறுதியாக **எதிர்த்தது**.

***வாதம்:** பேச்சுவார்த்தையாளர்கள் "ஒரு அளவு அனைவருக்கும் பொருந்தாது" என்று வாதிட்டனர். மேற்கத்திய நாடுகளின் "ஆடம்பர உமிழ்வுகள்" மற்றும் தெற்கின் "உயிர்வாழும் உமிழ்வுகள்" ஆகியவற்றுக்கு இடையே இந்தியா வேறுபடுத்திக் காட்டியது.

* *பயன்படுத்தப்பட்ட குறிப்பிட்ட எடுத்துக்காட்டு:* அதிகாரிகள் **பிரதான் மந்திரி உஜ்வாலா யோஜனா** (சமையலுக்கான எல்பிஜி) ஐ புதைபடிவ எரிபொருள் மானியங்கள் தேவைப்படும் ஒரு தேவையான நலத் திட்டமாகக் குறிப்பிட்டனர், இது மேற்கில் தொழில்துறை மானியங்களுடன் ஒப்பிடப்பட்டது.

***விளைவு:** இறுதி உரையில் புதைபடிவ எரிபொருள் மாற்றத்திற்கான "சாலை வரைபடத்தை" கட்டாயமாக இல்லாமல் **தன்னார்வமாக** வைத்திருக்க இந்தியா வெற்றிகரமாக வற்புறுத்தியது.


#### **B. காலநிலை நிதி குறித்து ("பிரிவு 9" கோரிக்கை)**

* **கருத்து:** வளர்ந்த நாடுகள் நிதி ஆதாரங்களை வழங்க சட்டப்பூர்வமாக கட்டாயப்படுத்தும் **பாரிஸ் ஒப்பந்தத்தின் 9வது பிரிவை** செயல்படுத்த இந்தியா கோரியது.

**விமர்சனம்:** "பொது மானியங்கள்" என்பதிலிருந்து "தனியார் கடன்கள்" என்ற கதை மாற்றத்தை இந்தியா விமர்சித்தது. வளரும் நாடுகள் அதிக வட்டி கடன்கள் மூலம் காலநிலை தழுவலுக்கு பணம் செலுத்தச் சொல்வது "கடன் பொறியை" உருவாக்குகிறது என்று பிரதிநிதிகள் குழு வாதிட்டது.

***விளைவு:** இறுதி ஒப்பந்தம் "2035க்குள் மூன்று மடங்கு தழுவல் நிதிக்கு" ஒப்புக்கொண்டாலும், இந்த நிதியைத் திரட்டுவதற்கான சுமை வளரும் நாடுகளின் மீதுதான் உள்ளது என்று இந்தியா ஏமாற்றத்தை வெளிப்படுத்தியது.


[காலநிலை நிதி ஓட்ட வரைபடத்தின் படம்]




#### **C. வர்த்தக நடவடிக்கைகள் குறித்து (பாதுகாப்பு எதிர்ப்பு நிலைப்பாடு)**

* **கருத்து:** குறிப்பாக ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் **CBAM (கார்பன் எல்லை சரிசெய்தல் பொறிமுறை)** குறிவைத்து **"ஒருதலைப்பட்ச வர்த்தக நடவடிக்கைகள்"** ஐ இந்தியா கடுமையாக எதிர்த்தது.

* **வாதம்:** இந்தியா இந்த கார்பன் வரிகளை காலநிலை நடவடிக்கையாக மாறுவேடமிட்டு "பாரபட்சமான வர்த்தக தடைகள்" என்று குறிப்பிட்டது, அவை உலக வர்த்தக அமைப்பு மற்றும் பாரிஸ் ஒப்பந்தத்தின் கொள்கைகளை மீறுவதாக வாதிட்டது.

* **விளைவு:** இந்தியாவுக்கு ஒரு ராஜதந்திர வெற்றி - இறுதி ஒப்பந்தம் காலநிலை நடவடிக்கைகள் சர்வதேச வர்த்தகத்தில் "தன்னிச்சையான அல்லது நியாயப்படுத்த முடியாத பாகுபாட்டை" உருவாக்கக்கூடாது என்பதை ஒப்புக்கொண்டது.


### **3. இந்தியாவின் நடவடிக்கைகள் & முன்முயற்சிகள்**

பேச்சுவார்த்தைகளுக்கு அப்பால், இந்தியா அதன் நடவடிக்கைக்கான உறுதிப்பாட்டை உறுதிப்படுத்த உறுதியான நடவடிக்கைகளை எடுத்தது.


#### **A. இருதரப்பு & பலதரப்பு வழிமுறைகள்**

* **கூட்டு கடன் வழிமுறை (JCM):** **JCM** (ஜப்பானுடனான ஒரு கூட்டு) விரிவாக்கத்திற்கு இந்தியா குறிப்பாக முன்வந்தது.

* *நோக்கம்:* கார்பன் வரவுகளுக்கு ஈடாக ஜப்பானில் இருந்து இந்தியாவிற்கு குறைந்த கார்பன் தொழில்நுட்பத்தை மாற்றுவதை எளிதாக்குவது, தூய உதவியை நம்பாத நிதியுதவிக்கான மாதிரியை உருவாக்குவது.

***வெப்பமண்டல காடுகள் என்றென்றும் வசதி (TFFF):** இந்தியா இந்த பிரேசிலிய முயற்சியில் **பார்வையாளராக** இணைந்தது. இது, காடுகளின் இறையாண்மை மேலாண்மையில் சமரசம் செய்யாமல், உலகளாவிய வனப் பாதுகாப்பிற்கான இந்தியாவின் ஆதரவைக் குறிக்கிறது.


#### **B. உள்நாட்டு உறுதிமொழிகள் (NDC புதுப்பிப்பு)**

* **புதிய உறுதிமொழிகள்:** டிசம்பர் 2025 இறுதிக்குள் அதன் **புதுப்பிக்கப்பட்ட தேசிய அளவில் தீர்மானிக்கப்பட்ட பங்களிப்புகளை (NDCகள்)** சமர்ப்பிக்கும் என்று இந்தியா உலக சமூகத்திற்கு உறுதியளித்தது.

* **முன்னேற்ற அறிக்கை:** 2030 காலக்கெடுவிற்கு முன்பே **50% புதைபடிவ எரிபொருள் அல்லாத நிறுவப்பட்ட திறன்** என்ற இலக்கை இந்தியா ஏற்கனவே அடைந்துவிட்டதாகவும், வெறும் "பேச்சாளர்" என்பதை விட "செய்பவராக" தன்னை நிலைநிறுத்திக் கொண்டுள்ளதாகவும் இந்தியா எடுத்துக்காட்டியது.


#### **C. "உலகளாவிய முட்டிரோ"வை ஏற்றுக்கொள்வது**

* இந்தியா **"உலகளாவிய முட்டிரோ"** (ஒருமித்த ஒப்பந்தம்) ஐ முறையாக அங்கீகரித்தது. இந்த "தன்னார்வ அணிதிரட்டல்" அணுகுமுறையை ஆதரிப்பதன் மூலம், அதன் பொருளாதார வளர்ச்சியைக் கட்டுப்படுத்தக்கூடிய சட்ட ஒப்பந்தங்களை பிணைப்பதை வெற்றிகரமாகத் தவிர்த்து, ஒத்துழைப்புடன் இருக்க முடிந்தது.

### **சுருக்க அட்டவணை: COP30 இல் இந்தியாவின் அறிக்கை அட்டை**


| **வகை** | **முக்கிய நடவடிக்கை/நிலைப்பாடு** | **தாக்கம்** |

| **தணிப்பு** | பிணைப்பு புதைபடிவ எரிபொருள் வெளியேறும் காலவரிசை நிராகரிக்கப்பட்டது. | பாதுகாக்கப்பட்ட எரிசக்தி பாதுகாப்பு மற்றும் மேம்பாட்டுத் திட்டங்கள். |

| **நிதி** | கடன்களுக்கு மேல் பொது மானியங்களைக் கோரியது. | "நிதி இடைவெளியை" முன்னிலைப்படுத்தியது, ஆனால் வரையறுக்கப்பட்ட உடனடி பணத்தைப் பெற்றது. |

| **வர்த்தகம்** | எதிர்த்த கார்பன் எல்லை வரிகள் (CBAM). | பாரபட்சமான வர்த்தக நடைமுறைகளுக்கு எதிராக இராஜதந்திர மொழியில் வென்றது. |

| **ஒத்துழைப்பு**| பதவி உயர்வு பெற்ற ஜே


EmoticonEmoticon